Hôm nay có một bạn ở ĐHAG gửi tới chương  trình học bổng nữ sinh một câu hỏi rất thú vị mà tôi nghĩ cũng là mối băn khoăn chung của nhiều em nữ sinh trong chương trình học bổng nữ sinh. Câu hỏi như sau: Anh, chị cho em hỏi, làm một bản kế hoạch về học tập trong suốt 4 năm học để làm sao giữ được học bổng thì em phải làm như thế nào ạ?

Câu hỏi này là một câu hỏi rất hay, và nếu giải đáp được cho các bạn, và nếu các bạn hiểu và làm theo được những hướng dẫn để có thể tự lập và thực hiện được thành công kế hoạch của mình thì các kỹ năng mềm của các bạn đã được cải thiện rất nhiều, và kỹ năng này sẽ là một kỹ năng quan trọng theo suốt các bạn trong cuộc sống, học tập và công việc sau này.



Vì vậy tôi viết bài này để giúp các bạn giải đáp phần nào thắc mắc đó với lưu ý là các kỹ năng mềm chỉ có thể có được qua thực hành, trải nghiệm nên các bạn sau khi đọc thì tự liên hệ với mình và tự thực hành với bản thân thì hướng dẫn này mới có tác dụng:

Một cách đơn giản, bản kế hoạch giống như cái bản đồ để bạn đi đến một địa điểm nào đó (tức là nếu bạn đã biết đường đi rồi thì bạn không cần đến bản đồ nữa), nên kế hoạch rất cần khi bạn bắt đầu một công việc gì mới, thử nghiệm mới,... và quan trọng nhất là tính mục đích của kế hoạch và tính khả thi của kế hoạch đó dựa trên hoàn cảnh cụ thể của mỗi bạn. Do đó nên kế hoạch của từng người thì đều có sự khác nhau tùy vào mục tiêu, hoàn cảnh cụ thể của từng người và kể cả khi bạn đang làm theo một kế hoạch chung của tổ chức thì bạn vẫn phải có kế hoạch cá nhân của mình trong cái kế hoạch chung đó.

Mục tiêu là điểm khởi đầu quan trọng nhất của mọi kế hoạch, giống như bản đồ, địa chỉ cụ thể sẽ giúp bạn tìm đến được địa điểm mong muốn, mục tiêu không cụ thể gây khó khăn cho việc đạt đến mục đích của bạn ví dụ như trong rường hợp này là giữ được học bổng !

Câu hỏi của bạn rất tốt vì nó có mục tiêu rất cụ thể, rõ ràng,  đối với việc giữ được học bổng, bạn cần biết các yêu cầu của chương trình học bổng cụ thể là :

Không bị 2 kỳ liên tiếp GPA<=2.0, học ở khoa được hỗ trợ của học bổng, không vi phạm kỷ luật bị đuổi học hay tự ý bỏ học,.... (bạn liệt kê hết các khả năng có thể để bị mất học bổng ra dựa theo yêu cầu của chương trình học bổng, của nhà trường và hoàn cảnh cá nhân của bạn,...). Sau đó với từng điều kiện bạn liệt kê tiếp các tình huống có thể xảy ra, và đề ra các giải pháp để vượt qua tình huống đó ví dụ :

1. Không bị 2 kỳ liên tiếp điểm trung bình GPA <2.0  ? : 


  • Điểm kỳ I của bạn đã >=2.0 chưa? theo tiến bộ học tập của bạn hiện tại thì kỳ II có khả năng cải thiện kết quả học tập không?
  • Những môn học nào của bạn yếu? bao nhiêu môn yếu <2.0? Bạn đã có kế hoạch gì để cải thiện kết quả học tập của những môn này ở kỳ 2 chưa ? (ví dụ như học phụ đạo, học nhóm, nhờ bạn giỏi hơn kèm,...)
  • Những môn học nào của bạn giỏi? điểm các môn đó hiện là bao nhiêu? bạn đã có kế hoạch gì để học
  • giỏi hơn những môn đó không? vì điểm những môn đó có thể bù cho điểm những môn còn kém? ví dụ bạn có 4 môn kém nhưng lại có 6 môn học giỏi thì liệu điểm các môn giỏi có bù được cho các môn kém để GPA>=2.0 không?
  • Những môn học kém có bị điểm liệt không? có vi phạm quy định xét lên lớp của trường không ? (vì học bổng chỉ cấp trong thời gian 4,5 năm học ĐH chính thức?)
  • ... bổ sung những câu hỏi và giải pháp mà bạn có thể nghĩ ra ...!


2. Học ở khoa thuộc diện hỗ trợ của học bổng ? :

  • Bạn có dự định chuyển khoa không? nếu có khoa chuyển đến có thuộc diện hỗ trợ của học bổng không? Bạn đã nói về dự định chuyển khoa với cán bộ quản lý chương trình học bổng chưa?
  • Bạn có bị chuyển khoa bắt buộc không? nếu có khoa bị chuyển đến có thuộc diện hỗ trợ của học bông không? Bạn đã nói về tình huống chuyển khoa bắt buộc cho cán bộ quản lý chương trình học bổng chưa?
  • ... bổ sung những câu hỏi và giải pháp mà bạn có thể nghĩ ra ...!
3. Không vi phạm kỷ luật, bị đuổi học hay tự ý bỏ học ? :

  • Bạn đã bị vi phạm kỷ luật của trường lần nào chưa? mức độ vi phạm như thế nào? hoàn cảnh ? bạn đã thông báo về vi phạm và giải trình lý do, hoàn cảnh cho cán bộ quản lý chương trình chưa?
  • Bạn có đủ điều kiện để theo học tiếp tục không? bạn đã gặp những khó khăn gì trong kỳ I để tiếp tục theo học ĐH? 
  • Gia đình bạn có ủng hộ việc học không? gia đình bạn có đủ hỗ trợ tài chính để bạn tiếp tục theo học không? 
  • Hiện đang bạn gặp hoặc sắp gặp phải những khó khăn gì để theo học đại học? Bạn dự định sẽ giải quyết những khó khăn đó như thế nào?
  • ... bổ sung những câu hỏi và giải pháp mà bạn có thể nghĩ ra ...!
4. Ai, nguồn lực nào, hỗ trợ nào có thể giúp bạn để tiếp tục theo học ĐH?

  •  Bạn liệt kê chi tiết mọi nguồn lực, mọi người, mọi khả năng có thể để hỗ trợ bạn tiếp tục theo học ĐH và hỗ trợ bạn đạt được học lực GPA>=2.0 cũng như giúp bạn không phạm phải các vi phạm và có thể vượt qua các khó khăn để theo học.
  • Nếu không đủ nguồn lực hỗ trợ bạn định sẽ tiếp tục học như thế nào? Bạn sẽ làm gì để có thể tiếp tục theo đuổi việc học?
  • ... bổ sung những câu hỏi và giải pháp mà bạn có thể nghĩ ra ...!

5. .... LIỆT KÊ TIẾP NHỮNG CÂU HỎI MÀ BẠN CÓ THỂ NGHĨ RA ?

Sau khi đã xác định rõ mục tiêu, các nguồn lực có thể huy động, các công việc giải pháp cần làm để đạt được mục tiêu đó thì bạn cụ thể hóa ra thành một bản kế hoạch cho từng năm, từng tháng, từng tuần,... và làm theo nó. Nếu có những thay đổi từ các yếu tố trên thì bạn lại điều chỉnh lại kế hoạch và thường xuyên theo dõi, giám sát kế hoạch cho đến khi ra trường.


BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO PPT DƯỚI ĐÂY ĐỂ BỔ SUNG NHƯNG Ý CÒN SÓT Ở TRÊN:


 Hình : Các bạn tham khảo một PowerPoint hướng dẫn về lập kế và thực hiện kế hoạch

By MinhVU

Theo Blog CED

2 comments:

  1. thiệt đắng lòng học từ bé đến lớn giờ có được học bổng đúng 1 lần ... V~ lấy đâu ra kế hoạch

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu bạn thuộc chương trình học bổng nữ sinh thì sẽ nhận được hỗ trợ học bổng trong suốt thời gian học đại học miễn là đảm bảo giữ được điểm số trung bình mỗi kỳ không dưới 2.0 (GPA >= 2.0 ) :D

      Delete

 
Blog CED - Vi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top