PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC TẬP HIỆU QUẢ
(Tóm tắt từ khóa học “Learning how to learn”)

1. Tránh bị xao nhãng

* Sử dụng phương pháp Pomodoro: dùng đồng hồ tính giờ để đặt mức thời gian là 25 phút, loại bỏ những yếu tố dễ gây xao nhãng (ti vi, điện thoại, âm nhạc,…) và tập trung vào công việc cho đến khi chuông đồng hồ kêu. Sau đó bạn nên thư giãn và tự thưởng cho bản thân một vài phút nghỉ ngơi, lướt web hay một cốc cà phê, v.v…

* Lập một danh sách những việc quan trọng cần làm hàng tuần và một danh sách những việc cần làm hàng ngày để theo dõi và giữ công việc luôn đúng tiến độ.
* Học ở những nơi yên tĩnh và không quá quen thuộc, như thư viện.

* Học và làm những bài tập khó nhất trước, đặc biệt là vào buổi sáng, để tạo sự tập trung.

2. Cải thiện trí nhớ

* Sử dụng phương pháp lặp lại cách quãng (spaced repetition). Thay vì học đi học lại 1 tài liệu trong vòng 1 ngày, mỗi ngày bạn chỉ học một ít nhưng ôn lại trong nhiều ngày. Thời gian giữa các lần ôn tập nên tăng dần. Ví dụ, bạn học 10 từ mới vào ngày thứ hai, ôn lại vào thứ 3 và thứ 4, nghỉ ngơi và tiếp tục ôn lại vào thứ 6 và thứ 2 của tuần sau đó.

* Sử dụng phép so sánh và ẩn dụ để biến các khái niệm mới và mơ hồ trở nên dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, các hình ảnh minh họa cũng giúp bạn hiểu và ghi nhớ tốt hơn. Ví dụ, bạn có thể liên tưởng đến quả bóng hay mặt trăng khi học từ mới “sphere” trong tiếng Anh.

* Sử dụng thẻ flashcard để học từ mới. Hãy viết từ mới cần học lên một mặt của tấm thẻ và ghi nghĩa và ví dụ của từ đó ở mặt còn lại.

3. Sử dụng các phương pháp học tập hiệu quả

* Thường xuyên tự kiểm tra việc học bằng cách nhớ lại. Sau khi đọc tài liệu, hãy gập sách và nhắc lại những ý chính mà bạn có thể nhớ. Bạn cũng nên thử ôn lại kiến thức khi ở một địa điểm khác với nơi bạn thường học để việc ghi nhớ không bị phụ thuộc vào hoàn cảnh (Hãy nhớ rằng các bài thi thường được tổ chức ở những nơi không phải phòng mình thường học). Phương pháp này giúp bạn tập trung hơn và ghi nhớ hiệu quả hơn so với việc chỉ đọc lại tài liệu.

* Hạn chế đến mức tối thiểu các đánh dấu, gạch chân trong một đoạn.

* Học và luyện tập những phần mà bạn thấy khó để thực sự nắm vững kiến thức. Học đi học lại một tài liệu chỉ khiến bạn nhầm tưởng rằng mình đã nắm vững kiến thức trong khi thật sự bạn mới chỉ học những phần đơn giản của tài liệu đó.

* Nghỉ ngơi đầy đủ. Một giấc ngủ hợp lý sẽ giúp bộ não của bạn luôn khỏe mạnh. Việc đi ngủ ngay sau khi học cũng được khuyến khích vì nó sẽ tăng khả năng hiểu và ghi nhớ tài liệu.

* Thường xuyên tập thể dục dể giúp bộ não luôn phát triển khỏe mạnh.

4. Chuẩn bị tốt cho kì thi và áp dụng một số mẹo khi đi thi

* Đọc qua bài thi để nắm được những nội dung sẽ có trong bài. Bắt đầu bài thi với những câu hỏi khó, nhưng hãy chuyển sang những câu hỏi dễ hơn nếu bạn cảm thấy bị vướng mắc hơn 2 phút, sau đó bạn có thể quay lại để tiếp tục làm câu hỏi khó. Khi đó bạn sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác và tránh được việc bị mắc kẹt trong cách tiếp cận sai. Lưu ý rằng phương pháp này chỉ có hiệu quả khi bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng cho kì thi. Bạn cũng có thể thử áp dụng phương pháp này với bài tập về nhà để xem liệu phương pháp này có phù hợp với bạn không.

* Thay đổi suy nghĩ từ tiêu cực (sợ hãi, lo lắng) sang tích cực (cảm giác phấn khích khi có thể làm hết sức mình trong bài thi). Thái độ tích cực sẽ cải thiện khả năng làm bài của bạn.

* Hít thở sâu khi bạn cảm thấy căng thẳng (bạn nên hít thở bằng bụng).

* Sau khi làm xong bài, hãy kiểm tra lại đáp án từ dưới lên trên thay vì làm theo cách thông thường là kiểm tra từ trên xuống dưới. Khi bạn nhìn lại đáp án theo thứ tự ngược lại, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc phát hiện lỗi sai.

Xem thêm Học hiệu quả như thế nào?

By Trang Cao

3 comments:

  1. đơn giản mà hiệu quả, cái chính là cần có sự tập trung cũng như lý tưởng của cuộc đời, giống như câu nói quyết tâm mạnh, chỉ có bản thân mới làm được điều đó, chứ những thư như tạo không gian này nọ, rồi sắp xếp truyện công việc abc, quả thực là vứt đi hết, chỉ có bản thân nghĩ và hiệu được công việc mình đang làm và mong muốn có kết quả ra sao, chứ đừng đổi lỗi cho bất cứ điều gì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn, đây là chia sẻ của một bạn nữ sinh tốt nghiệp đại học loại giỏi năm 2015 với điểm số trung bình GPA =3.6. Bạn này đã làm thực tập tại CED trong 6 tháng và sau đó được nhận làm nhân viên chính thức kể từ tháng 4/2016. Chúc bạn thành công!

      Delete
  2. With the right writing style, which เกม 123 can provide interesting insights and reasons, the author is not about the ct855 little things of the content. Your writing skills 123dic are very nice and beautiful. Thank you very much for the good language as an article with comments or suggestions ราคาแฮนดิแคป that are beneficial to society The author has inserted a critical big gaming comment. And creativity Content and expressions in the language are appropriate for the general สล็อตไทเกอร์ audience, not specific, have the correct 88ktc format and style of writing and essays Read and get knowledge The subject matter 11hilo of the article must be updated.

    ReplyDelete

 
Blog CED - Vi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top