Lời tựa : Tình cờ đọc trên -Facebook có một status rất hay nói về việc học và thành công trong cuộc đời, bài chia sẻ này tình cờ lại chia sẻ một phát hiện về tỉ lệ xin việc thành công của 35 bạn nữ sinh chương trình học bổng Merali vừa ra trường tháng 6 năm 2014 vừa qua nên mình sưu tầm ở đây chia sẻ để các bạn tham khảo :

Điểm cao có phải là học giỏi không? có chắc chắn thành công trong cuộc đời không?
Bài này cô L viết cho các phụ huynh của F P.
Đầu tiên cô L viết về kinh nghiệm của bản thân khi còn là học sinh, sinh viên. Có thể mọi người ngac nhiên nhưng sự thật là 12 năm học phổ thông cô L chưa từng được học sinh giỏi lần nào, chỉ được học sinh tiên tiên thôi. Cô L có lẽ là học sinh hơi cá biệt, chỉ học được những thứ mình quan tâm chứ không học gạo hoặc học thuộc lòng những điều mình không thích được. Tuy nhiên những thứ mình đã quan tâm, đã thích thì mình học rất kỹ, hiểu sâu và nắm chắc. Bố mẹ cô L cũng từng rất lo lắng vì con mình không được học sinh giỏi như các bạn khác. Có lần bố cô L hỏi thầy giáo dạy thêm cho cô L thi đại học là "ông thấy liệu con tôi có đỗ đại học được không?", thày trả lời "con ông thi trường nào cũng đỗ". Và cô cũng đỗ đại học thật, đỗ điểm cao đủ để đi nước ngoài nữa chứ. Tuy nhiên năm đó Đông Âu sụp đổ nên giấc mộng du học không thành. Học đại học trong nước lại gặp phải vấn đề phải học thuộc lòng những môn mình không thích và vì thế cô lại ... lười học, trốn học, chỉ học những môn mình thích, duy trì điểm trung bình loại khá để được học bổng thôi chứ không phấn đấu điểm giỏi vì muốn loại giỏi thì mất nhiều thời gian quá. Với bằng đại học loại khá + tiếng Anh là có thể đi xin được học bổng đi nước ngoài hoặc xin đi làm cho các công ty nước ngoài được rồi. Người tuyển dụng họ quan tâm đến việc mình có thể làm được gì hơn là nhìn vào bảng điểm của mình.
Kinh nghiệm khi là một phụ huynh ở Việt Nam- cô không ép con rèn chữ vì thấy điều đó không cần thiết mà mất thời gian, thậm chí hạn chế sự sáng tạo của trẻ nhỏ. Vì thế chữ của anh Đ rất xấu, cô U Nguyenle là cô giáo dạy lớp 2 của Đức, là người bạn của gia đình từ năm Đ học lớp 2, cô là người biết được chữ của Đ xấu thế nào và chả có cách gì cải thiện điều đó, tuy nhiên cô bảo rằng hiểu bài và tư duy quan trong hơn ngồi luyện chữ đẹp. Những năm cấp 1 của Đ quả thật bình yên vì học trường Á Châu, nơi mà các thầy cô thực sự là những người bạn, không bao giờ phải đi học thêm hay bị trù dập. Lên cấp 2 vào trường công lập, các thầy cô bắt đầu gợi ý đi học thêm nhưng mẹ cương quyết không cho đi. Đi học thêm điểm có thể cao hơn nhưng không có nghĩa là mình giỏi hơn vì chẳng qua chỉ chép lại bài văn của cô hoặc làm lại bài toán, lý cô dạy ở lớp học thêm. Và vì vậy điểm cao đó không có ý nghĩa gì. Đ khi đó thường xếp thư 30-35 trong lớp- cũng là học sinh giỏi nhưng cả lớp có 42/47 bạn là HSG. Bù vào đó bạn không phải đi học thêm, không phải thức khuya học bài.
Cả cô L và bạn Đ khi học ở Vn rất làng nhàng nhưng sau này đi học ở Mỹ thì điểm của cô L là 3.9/4.0, bạn Đ luôn là straight A student ở tất cả các lớp Hornors.
Sau này khi đứng ở vai trò nhà tuyển dụng cô L thấy rằng điểm học của ứng viên không quan trọng mà ứng viên phải chứng minh mình biết làm việc- điều này đòi hỏi cả kỹ năng cứng và kỹ nằng mềm, thông thường kỹ năng mềm không được dạy trong trường ở VN.Ở bên Mỹ nếu 1 ứng viên có điểm số là 4.0 nhưng không có kinh nghiệm làm việc (intern), và 1 ứng viên có điểm là 3.5/4.0 nhưng có kinh nghiêm làm việc hoặc tham gia các hoạt động xã hội thì người thứ 2 sẽ được chọn.
Qua kinh nghiệm của bản thân từng là học sinh, là phụ huynh, là nhà tuyển dụng cô L khuyên các phụ huynh của FP nên biết cách lựa chọn những gì cần thiết cho con mình học, không nhất thiết phải được điểm cao, không nhất thiết phải chữ đẹp, nhưng nhất định phải biết tiếng Anh, nói tiêng Anh giỏi vì điều đó mở ra muôn vàn cánh cửa cho tương lai.


Theo FaceBook V M L

Còn  dưới đây là một số phát hiện từ thống kê tỉ lệ nữ sinh có việc làm sớm (một tháng sau khi tốt nghiệp năm 2014 vừa qua)


 Theo Blog CED

0 comments:

Post a Comment

 
Blog CED - Vi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top