Một tuần tình nguyện tại Trung tâm Giáo dục và Phát triển. Trong tuần từ ngày 6-10 tháng 7 năm 2015, em đã có cơ hội thực hiện một dự án rất hay và ý nghĩa tại Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED). Các thành viên của nhóm bao gồm: Trang, Mai, Mai, Vu Minh, Nhat Minh và Jade đến từ các trường ở Việt Nam, Mỹ, Philippines và Pháp. Ngoài ra còn có sự tham gia, thảo luận, góp ý kiến từ các tình nguyện viên đến từ Đức và Slovakia.

CED có ý tưởng hỗ trợ các hoạt động trong trường học Việt Nam có sự tham gia của học sinh nhằm nâng cao việc giáo dục về các nền văn hóa, cách ứng xử và ý thức trong một xã hội đa văn hóa, trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay. Mục đích giúp học sinh hiểu được các nền văn hóa khác nhau, tôn trọng sự khác biệt, đồng thời cũng xây dựng lòng tự trọng, sự tự tin cho học sinh. Thông qua các hoạt động đó giúp học sinh hiểu được, chúng ta có thể có sự khác biệt, có những điểm khác thường, nhưng chúng ta cũng có nhiều điểm tương đồng. Chính vì vậy, mà cần có những hoạt động nhằm giáo dục học sinh hiểu được về sự đa văn hóa và tôn trọng những sự khác biệt trong nhà trường. Với mục đích này, CED yêu cầu nhóm tình nguyện viên thảo luận và đề xuất và thiết kế các hoạt động để tiến hành trong nhà trường mà mình học.

Để thực hiện được yêu cầu của, chúng em đã thảo luận, so sánh và nêu ra các điểm giống nhau và khác nhau giữa cách giáo dục học và cách dạy của giữa Việt Nam so với các nước phát triển khác. Sau đó, cả nhóm đánh giá các điểm cần cải thiện một số các hoạt động có khả năng đưa vào thực hiện tại các trường mà chúng em đang theo học. Những hoạt động này sẽ hoàn toàn do học sinh đề xuất, thiết kế, và thực Khi thảo luận, từng cá nhân đã nêu ra các cách giáo dục mà trong môi trường mình đang được học hiện nay như thế nào,  với sự trợ giúp và chia sẻ thêm từ các chị tình nguyện viên (TNV) đến từ các nước như : Đức , Slovakia và Pháp. Các chị, đã chia sẻ rất nhiều hoạt động và thông tin bổ ích điều để nhóm có thể tổng hợp lại và trên ơ sở đó nhóm đã thảo luận và  hợp tác để đưa ra các ý tưởng và các hoạt động sẽ tiến hành.

So sánh với các nước, em thấy hiện nay cách học của chúng em tại trường còn một số hạn chế (xem thêm hình dưới):


 Chúng em thảo luận các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó (xem hình dưới)

Sau khi cả nhóm thống nhất các vấn đề cần cải thiện, chúng em thảo luận tập trung các mục tiêu mà dự án chúng em hướng tới và đề xuất các hoạt động để có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Mục tiêu mà chúng em đặt ra
  •  Mục tiêu 1: Cải thiện cách học và dạy ở Việt Nam
  •  Mục tiêu 2: Đề xuất thay đổi chương trình học

Để đạt được mục tiêu 1: Chúng em gợi ý các hoạt động sau đây:

  • Tăng cường thảo luận giữa học sinh và giáo viên: Các tiết học và bài học giáo viên cần tạo ra cơ hội để học sinh thảo luận với nhau và thảo luận với cô giáo.
  • Tạo cơ hội làm việc nhóm, hợp tác đồng đội
  • Đóng kịch, diễn kịch
  • Thiết kế và thực hiện các dự án nhỏ

Muc tiêu 2: Chúng em gợi ý các hoạt động sau:

  • Cần có các chủ đề tổng hợp như các nước để học sinh hiểu được các kiến thức từ các môn học khác nhau có ý nghĩa như thế nào ngoài thực tế.
  • Các chương trình trao đổi với các trường quốc tế để hiểu thêm về các nền văn hóa khác nhau, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm.
  • Tổ chức ngày hội văn hóa (do học sinh liên hệ và tự tổ chức với sự hỗ trợ của thầy cô và cha mẹ)
  • Ngày hội thể thao (do học sinh tự lên kế hoạch và tổ chức, thầy cô và phụ huynh chỉ hỗ trợ)
  • Tham gia làm tình nguyện viên (vào các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh tại trường, các hoạt động từ thiện)

Dựa trên các mục tiêu và các hoạt động trên, từng cá nhân triển khai các ý tưởng đó một cách cụ thể và lên kế hoạch dự kiến để thực hiện, và cuối cùng nhóm tổng hợp các ý tưởng đó lại và chúng em thuyết trình để CED góp ý và hoàn thiện thêm.

Trong năm học mới từng người trong nhóm chúng em sẽ cố gắng đưa các hoạt động như trên vào trong lớp học của mình, tuy điều này thực sự là không dễ, và cần sự trợ giúp của CED, nhà trường, thầy cô và các bạn. Nhưng hy vọng rằng, bọn em có thể thực hiện được với công sức của chính mình.


Tóm lại, tham gia xây dựng dự án này em thấy rất vui và em học được nhiều bài học bổ ích. Tuần làm việc giúp em nhận ra những vấn đề của giáo dục Việt Nam hiện nay, qua những chia sẻ của các chị TNV đến từ các nước và qua trải nghiệm bản thân từ việc học ở trường. Em đã có thêm một số kĩ năng trong cách làm việc cá nhân và hợp tác với mọi người, làm việc nhóm, chuẩn bị bài thuyết trình, và cách thuyết trình. Em mong rằng, các thầy cô, bố mẹ, và CED sẽ ủng hộ cho các ý tưởng trong dự án này của nhóm em.

Đặng Vũ Minh

Theo Blog CED

0 comments:

Post a Comment

 
Blog CED - Vi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top