Cảm nghĩ một tuần tình nguyện tại Trại hè sinh viên tại Trạm ĐDSH Mê Linh tháng 6 năm 2015. Nhằm giúp các bạn sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế về thiên nhiên, về môi trường và được tham gia vào công việc nghiên cứu khoa học tự nhiên. Cuối tháng 6 vừa qua, Trung tâm Giáo dục và Phát triển đã tổ chức cho nhóm 10 bạn sinh viên đến từ các trường Đại học ở Hà Nội (Bách Khoa, Khoa học Tự nhiên, Ngoại ngữ, Ngoại thương) lên sinh hoạt tại Trạm ĐDSH Mê Linh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau một tuần hoạt động, các bạn sinh viên đã giúp nơi đây trở thành một địa điểm học thực địa sinh động hơn. Các bạn cũng đã tham gia vào công việc nghiên cứu, chăm sóc động thực vật tại Trạm. Những kết quả nghiên cứu của các bạn có thể sử dụng làm poster hoặc bảng hướng dẫn về đặc điểm sinh thái và cách chăm sóc động thực vật cho các em học sinh PTCS khi đến học tại đây.

Dọn dẹp chuồng dê


Làm vườn và trồng rau: các bạn đã giúp cán bộ Trạm cải tạo vườn rau gọn gàng, đẹp hơn và có thể bắt đầu trồng rau ăn.

Làm phân compost từ phế thải của khu vực nuôi dê và vườn rau
Làm phân compost: với nguyên liệu đầu vào chính là phế thải của khu vực nuôi dê và vườn rau, các bạn sinh viên đã có đủ nguyên liệu cho 2 thùng phân compost. Các bạn cũng đã xây dựng quy trình làm phân chi tiết và cách kiểm tra chất lượng phân, sau khi các bạn rời đi thì cán bộ trạm hoặc các nhóm học sinh, sinh viên khác có thể tiếp tục thực hiện công việc này.

Khảo sát vườn lan: việc thu thập thông tin về các loài địa lan và phong lan là một trong những công việc nghiên cứu của cán bộ Trạm. Tại đây, các bạn sinh viên đã tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm, xuất xứ, sinh thái, sưu tầm hình ảnh từng loài.

Khảo sát vườn địa lan và hệ động vật tại trạm, mở ra một lối đi mới

Khảo sát hệ động vật tại trạm: ngoài việc tìm hiểu vườn lan, các bạn sinh viên còn quan sát công việc của cán bộ về động vật, các bạn đã thu thập được đặc điểm sinh trưởng cũng như sinh thái của 12 loài động vật có trên Trạm.

Mở ra một con đường mới : Phát quang đường đi trong rừng để học sinh thuận lợi hơn khi đi vào rừng học

Sinh hoạt nhóm buổi tối
Sinh hoạt nhóm buổi tối: sau mỗi ngày làm việc tích cực, các bạn lại ngồi lại với nhau để tổng kết công việc của một ngày, chuẩn bị cho ngày tiếp theo.

Đây thực sự là một chuyến đi ý nghĩa với tất cả các bạn. Báo cáo cả chuyển đi xin mời xem chi tiết tại đây.

Cảm nhận của các bạn sinh viên về chuyến đi

Đỗ Thị Nga - ĐH KHTN - trưởng nhóm
Đỗ Thị Nga (nhóm trưởng): Tôi cảm thấy rất vui và học hỏi được rất nhiều điều về cách chăm sóc các loài động vật quý hiếm và đặc biệt là biết thêm được rất nhiều loài thuốc mà vốn dĩ mình nghĩ nó chỉ là những cây cỏ dại vô dụng. Hơn nữa, tôi có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các thành viên trong nhóm cũng như cách tổ chức, gắn kết các thành viên lại với nhau, được học hỏi, cùng làm, cùng nấu ăn, cùng chơi và cùng hát. Các thành viên rất vui và thoải mái sau những giờ hoạt động mệt mỏi với những lo âu và sự sợ hãi lũ vắt sẽ nhảy vào người và hút máu mình….:). đặc biệt, tôi cũng xin cảm ơn trung tâm và các anh chị đã tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi cùng mọi người được tham gia hoạt động bổ ích như thế trong những ngày đầu hè thật ý nghĩa này !


Hiền Nguyễn - ĐH Bách khoa
Hiền Nguyễn : Lần đầu tiên tham gia  trại hè Trạm đa dạng sinh học Mê Linh, tôi khám phá thêm được nhiều điều mới,sống gần gũi với thiên nhiên,tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường rất thú vị và hữu ích.
Lưu Thanh Hiền - ĐH Ngoại ngữ











Lưu Thanh Hiền : Đối với tôi, trại hè ở trạm đa dạng sinh học Mê Linh có lẽ sẽ là một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất đời sinh viên. Trong chuỗi 5 ngày tham gia trải hè, tôi đã có được những trải nghiệm vô cùng mới mẻ, bổ ích nhưng cũng không kém phần khó khăn, thử thách: như việc làm phân compost, làm vườn, phát rừng cho đến những hoạt động giúp nâng cao hiểu biết và nhận thức về môi trường như tìm hiểu về các loài động thực vật tại Trạm. Và quan trọng hơn cả, tôi còn có được những kỉ niệm đáng nhớ bên bạn bè: cùng ăn uống, làm việc, giặt giũ, rửa bát, lội suối, hát hò ầm ĩ - những việc mà khó có thể trải qua lần thứ hai trong đời. Tôi cũng được quen với những người bạn, người chị mới. Nhờ chuyến đi này tôi đã có được rất nhiều bài học về sống và làm việc trong một tập thể. Cảm ơn CED và trạm đa dạng sinh học Mê Linh đã tạo điều kiện cho chúng tôi có một chuyến đi đầy trải nghiệm.

Diệp Nguyễn - ĐH Bách khoa
Diệp Nguyễn: Là mệt khi lần đầu tiên đổ mồ hôi theo đúng nghĩa đen nhiều đến vậy, ướt đẫm áo và tóc. Nhưng rất vui vì tôi học được thế nào là đam mê từ các anh chị trên Trạm, được đồng hành cùng các em, các bạn đáng yêu, thích được các em gọi chị Diệp thành chị Dịp.








Đỗ Thanh Tùng - ĐH Ngoại ngữ
Đỗ Thanh Tùng : Quãng thời gian sống và làm việc cùng bạn bè cũng như các anh chị trên trạm đa dạng sinh học đã trở thành một mảnh kí ức vô cùng đẹp đẽ và quí giá trong tôi. Chuyến đi này chính là những cơ hội mà tôi may mắn có thể nắm bắt được. Tuy cuộc sống trên trạm còn nhiều khó khăn và nguy hiểm như muỗi, vắt, nhện… nhưng điều quan trọng hơn cả là tôi và mọi người đã chung tay làm bao công việc có ích khi được gần gũi với thiên nhiên. So với cuộc sống xô bồ và bụi bặm chốn đô thị thì những giây phút được hoà mình với suối mát, với đa dạng các loài động vật và bạt ngàn cây xanh là những thứ mà tôi chưa bao giờ được trải nghiệm và luôn mong chờ điều đó. Có lẽ tôi sẽ ko bao giờ quên được những khoảng thời gian cùng mọi người cuốc đất bắt giun, cùng phạt cây, rồi quây quần bên mâm cơm đầm ấm hay đi hát karaoke sau những giờ làm việc vất vả. Thật hạnh phúc khi tôi được đóng góp công sức của mình, dù là bé nhỏ, vì một mục đích lớn lao: nghiên cứu và bảo tồn những loài động thực vật quí hiếm của Việt Nam. Tôi muốn gửi đến trung tâm CED lời cám ơn chân thành nhất vì đã giúp tôi có những trải nghiệm vô giá của tuổi 20.

Thu Trịnh - ĐH Ngoại ngữ
Thu Trịnh: Đến với trại hè Trạm đa dạng sinh học Mê Linh lần này, tôi, các bạn và các anh chị đã được khám phá và trải nghiệm nhiều điều thú vị từ cuốc đất trồng rau, làm thùng phân compost cho đến quan sát cuộc sống của các loài động vật hoang dã. Tuy có những buổi phải làm việc khá vất vả nhưng khi hoàn thành xong công việc được ra suối chơi, được quây quần bên nhau nên mọi người ai cũng vui vẻ.  Sáu ngày tham gia trại hè quả là quãng thời gian đẹp đối với tôi. Tôi rất cám ơn trung tâm CED và các anh chị trên trạm đa dạng sinh học Mê Linh đã tạo điều kiện để chúng tôi có những trải nghiệm quý giá như thế này.




Đỗ Thu Thủy - ĐH Ngoại ngữ

Đỗ Thu Thủy: 6 ngày hoạt động tại trạm đa dạng sinh học với tôi là một kỷ niệm không thể quên. Những ngày trước khi bắt đầu là những ngày lo lắng không biết liệu có làm nổi không, công việc nghe chừng không nhẹ nhàng với con gái và cả những việc chưa từng làm nữa, nhưng các anh chị của Trung tâm và các anh chị ở Trạm vẫn luôn giúp đỡ và dặn dò thành tích công việc không phải là mục đích lớn nhất của chuyến đi. Và đúng là điều tuyệt vời nhất tôi có được đó là quãng thời gian ở bên bạn bè, những anh chị, những bạn cả mới quen và đã thân thiết. Quãng thời gian sinh viên trôi đi nhanh chóng, khó mà có thể tìm lại những khoảng thời gian có thể vui vể bên nhau như vậy. Một lần nữa tôi xin cảm ơn ơn trung tâm CED đã cho chúng tôi cơ hội trải nghiệm những khoảng khắc quý giá này.
Nga Nguyễn - ĐH Ngoại thương
Nga Nguyễn : Trong 5 ngày được gần gũi với con người và cảnh vật Mê Linh, tôi nhận ra rằng mỗi người sinh ra đều có một sứ mệnh riêng và tôi cảm ơn vì điều đó. Anh chị nhân viên tại Trạm đa dạng sinh học Mê linh cho tôi thấy mình cần phải sống một cách mạnh mẽ và đam mê như thế nào, phải biết yêu cuộc sống và công việc của mình thế nào để hoàn thành được sứ mệnh đó. Cám ơn anh chị đã mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời nhất và khiến chúng tôi được sống với nhau như đang sống chung một mái nhà. Hẹn gặp lại anh chị vào một ngày không xa :)








Theo Blog CED

1 comments:

  1. I'm looking for and want to comment "The main points of your post are great" Good job! My site: visit

    ReplyDelete

 
Blog CED - Vi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top